XE TẢI, XE ĐẦU KÉO, XE BỒN CHẠY BẰNG XĂNG HAY DẦU DIESEL
11:09, 07/09/2022

XE TẢI, XE ĐẦU KÉO, XE BỒN CHẠY BẰNG XĂNG HAY DẦU DIESEL

 

1. Xe tải chạy bằng xăng hay dầu Diesel?

Thực tế thì xe tải có cả loại xe chạy bằng xăng và xe tải chạy bằng dầu diesel. Các dòng xe bán tải, xe tải hạng xe thông thường chạy bằng động cơ xăng, còn với các dòng xe tải hạng nặng chở hàng phổ biến thường dùng động cơ Diesel. Với động cơ Diesel thì máy xe không bốc như xăng, có đồ trễ nhất định, ngoài ra nó cũng gây ô nhiễm môi trường do dầu Diesel khi đốt cháy sinh ra nhiều muội than. Với các dòng xe phổ thông, xe bán tải chạy thành phổ thì đây là yếu tố quan trọng để lựa chọn. Tuy nhiên với các dòng xe tải chở hàng kinh doanh thì yếu tố lợi nhuận luôn được đặt lên hàng đầu, bởi vì giá dầu Diesel rẻ hơn so với xăng.

XE-TẢI-XE-BỒN-XE-ĐẦU-KEO-CHẠY-BẰNG-XĂNG-HAY-DẦU-DIESEL

 

Ưu nhược điểm động cơ chạy bằng Diesel so với động cơ chạy bằng Xăng

Động cơ xăng sử dụng bugi đánh lửa để đốt cháy nhiên liệu và không khí trong xi lanh để sinh công. Còn động cơ chạy bằng Diesel

– Ưu điểm:
+ Hiệu suất động cơ Diesel cao hơn so với động cơ xăng, chạy quá tải tốt hơn, bền bỉ hơn
+ Dầu Diesel rẻ hơn so với xăng, động cơ Diesel cũng tiêu hao nhiên liệu ít hơn so với động cơ chạy bằng xăng
+ Động cơ Diesel đốt cháy bằng cách nén khí ở áp suất cao không có bộ phận đánh lửa và bộ chế hòa khí giúp giảm được hư hỏng vặt và an toàn hơn.
– Nhượt điểm:
+ Tốc độ động cơ Diesel thấp hơn động cơ xăng, tăng tốc chậm, máy chạy không bốc, vận hành không mượt mà bằng động cơ xăng.
+ Khí thải từ động cơ Diesel gây nguy hại môi trường hơn.
+ Động cơ Diesel đòi hỏi các chi tiết tốt hơn, độ chính xác cao nên giá thành cũng cao hơn so với động cơ Xăng, ngoài ra động cơ Diesel cũng nặng hơn so với Xăng.

2. Nguyên nhân xe tải hạng nặng dùng dầu diesel thay vì xăng

Công suất và mô-men xoắn của động cơ Diesel

Lý do nhà sản xuất sử dụng động cơ diesel trong các loại xe lớn, thay vì chạy xăng là vì động cơ diesel tạo ra nhiều mô-men xoắn hơn động cơ chạy bằng xăng.

Tại một vòng tua máy nhất định, động cơ chạy bằng xăng bắt đầu tạo ra nhiều mã lực hơn so với động cơ diesel cùng loại. Đó là bởi vì vòng tua tối đa của động cơ Diesel chỉ bằng một nửa của động cơ xăng. Tuy nhiên, cho đến khi động cơ diesel đạt đến vòng tua tối đa, nó sẽ tạo ra nhiều mã lực hơn so với động cơ xăng có kích thước tương đương.

Công suất tạo ra mô-men xoắn và mã lực của động cơ diesel ở vòng tua máy thấp là cần thiết để kéo tải nặng. Dù cho xe tải lái trên đường đèo núi hay đường bằng phẳng trong nhiều giờ liền thì chúng đều yêu cầu động cơ và nhiên liệu tạo ra mô men xoắn cao. Chính vì vậy với động cơ Diesel và dầu Diesel tạo ra mô-men xoắn xe tải cần, cho phép động cơ có tỷ lệ công suất trên trọng lượng cao hơn.
Sở dĩ động cơ diesel tạo ra nhiều mô-men xoắn hơn động cơ xăng là do nhiên liệu diesel có khả năng chịu nén lớn hơn xăng. Do tính ổn định của nhiên liệu diesel cũng như khả năng chịu nén của nó nên các kỹ sư cơ khí có thể phát triển động cơ nén cho nhiên liệu diesel. Vì động cơ diesel là động cơ nén và động cơ xăng là động cơ dùng bugi phóng tia lửa điện nên động cơ diesel có nhiều mô-men xoắn hơn.

Động cơ nén so với động cơ tia lửa bugi

Động cơ xăng là động cơ đốt bằng tia lửa điện từ bugi. Điều này có nghĩa là một tia lửa điện từ một bugi dùng để đốt cháy nhiên liệu bên trong các xi-lanh của động cơ. Động cơ diesel đốt cháy nhiên liệu diesel bằng cách nén nó với áp suất lớn cho đến khi nó tự động bốc cháy. Tại một thời điểm nhất định, tất cả nhiên liệu hóa thạch đều tự động bốc cháy khi được nén. Vì vậy chính lượng áp suất mà nhiên liệu có thể chịu được sẽ quyết định loại nhiên liệu đó có phù hợp với động cơ nén hay không.
Động cơ tự động đốt cháy bằng nhiên liệu sẽ tạo ra xếp hạng hiệu suất nhiệt cao hơn nhiều so với động cơ đánh lửa bằng tia lửa bugi. Lý do là bởi hiệu suất nhiệt là thước đo sự chênh lệch nhiệt độ giữa nhiên liệu đi vào động cơ liên quan đến sự thay đổi nhiệt độ mà nó tạo ra khi đốt cháy trong động cơ. Chênh lệch càng lớn thì động cơ càng hiệu quả về nhiệt.

Tỷ số nén của động cơ xăng và động cơ diesel
Một lần nữa, động cơ diesel có khả năng chịu nén rất tốt. Xăng thì không. Tỷ số nén là sự khác biệt giữa không gian bên trong xi lanh khi piston ở tâm điểm chết dưới và tâm điểm chết trên. Tâm điểm dưới cùng là nơi đặt piston khi một xi lanh nạp đầy nhiên liệu hóa hơi. Khi xi lanh đầy, piston sẽ tăng lên. Đó là điểm chết ở tâm điểm nhiên liệu bốc cháy. Tỷ số nén của động cơ xăng phun tia lửa điện là 8:1 và 12:1. Nếu tỷ số nén của động cơ xăng cao hơn bất kỳ, nhiên liệu trong động cơ sẽ đốt cháy trước và động cơ sẽ phát thanh.

Tỷ số nén của động cơ diesel là từ 14:1 đến 25:1 và đôi khi nó còn cao hơn. Nói cách khác, có thể nén dầu diesel gần gấp đôi lượng xăng trước khi nó tự động bốc cháy. Động cơ nén với tỷ lệ từ 8:1 đến 12:1, bởi vì mật độ năng lượng của xăng quá thấp, làm cho động cơ xăng hoạt động kém hiệu quả đến mức vô dụng.

Nói cách khác, động cơ xăng có thể sẽ không bao giờ có mô-men xoắn đáng kể so với động cơ diesel. Bởi vì xăng có thể sẽ luôn luôn được đánh lửa từ bugi.

Ngoài ra, nhiên liệu Diesel có khả năng chịu nén nhiều hơn xăng nên động cơ diesel có thể là động cơ đốt cháy do nén. Động cơ xăng không được. Vì động cơ Diesel có thể là động cơ đốt bằng nén nên có hiệu suất nhiệt lớn hơn động cơ xăng. Lý do chúng có hiệu suất nhiệt lớn hơn là chúng có tỷ số nén cao hơn. Tỷ số nén càng cao, năng lượng giải phóng càng nhiều. Năng lượng giải phóng càng nhiều thì mômen càng lớn.

Nguồn sưu tầm

Tình hình giá xăng dầu trong nước

Giá bán lẻ xăng dầu trong nước ngày 7-9 cụ thể như sau: Xăng E5 RON 92 không quá 23.359 đồng/lít; xăng RON 95 không quá 24.230 đồng/lít; dầu diesel không quá 25.188 đồng/lít; dầu hỏa không quá 25.445 đồng/lít và dầu mazut không quá 16.077 đồng/kg.

Giá xăng dầu trong nước nói trên đã được Liên bộ Tài chính - Công Thương điều chỉnh tại kỳ điều hành giá chiều 5-9 với giá xăng RON 95 giảm 439 đồng/lít, giá dầu tăng quanh mốc 1.400 đồng/lít, giá dầu mazut giảm 471 đồng/kg.

Từ đầu năm đến nay, giá xăng dầu trong nước đã trải qua 23 lần điều chỉnh, trong đó 13 lần tăng, 9 lần giảm và một lần giữ nguyên.

Giá dầu tăng quanh mốc 1.400đ/lít sẽ ít nhiều tác động đến chi phí vận chuyển hàng hóa trong thời gian này, nhất là đối với vận chuyển hàng hóa bằng phương tiện lớn như xe tải, xe bồn, xe đầu kéo,…

 

---------------------

CÔNG TY TNHH KHẢ DOANH

SĐT: 028.3861.8486

Hotline: 0869.899.199 - 0917.72.79.72

Dịch vụ vận tải: 0917.72.79.72

Email: Kinhdoanh@khadoanh.com.vn

Khadoanhalcohol@yahoo.com

Website: http://khadoanh.com.vn

Fanpage: http://www.facebook.com/khadoanhalcohol

 

 

 

Ý kiến bạn đọc