TẠI SAO ĐỘNG CƠ CỦA MỘT SỐ XE TẢI Ở PHÍA DƯỚI, MỘT SỐ KHÁC LẠI Ở PHÍA TRƯỚC NGƯỜI LÁI?
13:42, 05/10/2023

Việc đặt động cơ phía trước cabin người lái giúp cải thiện khả năng phân bổ tải trọng trên xe tải, trong khi việc đặt động cơ dưới cabin mang lại thiết kế nhỏ gọn hơn.

Vận tải đường bộ là xương sống của chuỗi cung ứng toàn cầu. Cho dù hàng hóa được vận chuyển bằng đường hàng không hay di chuyển qua vùng biển, hầu hết đều sẽ phải dành một khoảng thời gian ở phía sau xe tải trước khi được đưa đến tận nhà bạn.

Không cần phải nói, xe tải có động cơ rất mạnh mẽ, có thể di chuyển ở những địa hình thuận lợi và khó khăn. Chỉ cần có hàng hóa cần giao thì sẽ có xe tải phục vụ, bất kể khối lượng hàng hóa cần vận chuyển là bao nhiêu.

Xe tải là xương sống của chuỗi cung ứng toàn cầu

Tuy nhiên, không phải tất cả các xe tải đều được tạo ra như nhau. Ví dụ, hãy xem xét vị trí của động cơ. Một số có mui xe có thể nhìn thấy được để đặt động cơ, trong khi một số khác có 'mũi' phẳng. Tại sao xe tải có cấu hình khác nhau?

Các cấu hình động cơ khác nhau trong xe tải là gì?

Trong số nhiều cách phân loại xe tải, có một cách phân loại chính là vị trí đặt động cơ. Xe tải Mỹ đặt động cơ phía trước cabin tài xế, dẫn đến có một nắp ca-pô nhô ra có thể được tiếp cận riêng để bảo trì. Đây là thiết kế xe tải thông thường.

Mặt khác, vận tải đường bộ châu Âu tích hợp động cơ và cabin của người lái thành một khối nên xe sẽ mũi 'phẳng', không nhìn thấy được mũi. Để tiếp cận động cơ, toàn bộ cabin có thể được di chuyển sang một bên.

Thiết Kế Xe Tải – Xe Tải Thông Thường Và Xe Cab-over

Xe tải nên có tải trọng nặng dàn trải đều ra xe. Vì các trục của xe cuối cùng chịu được toàn bộ tải trọng nên việc phân bổ trọng lượng theo công thức yêu cầu các trục phải được đặt xa nhau hơn. Vì mục đích này, trục trước phải được đặt phía trước cabin người lái. Để đạt được điều này, động cơ phải được lắp phía trước cabin, tách biệt với nó.

 

Mũi xe nhô ra và chiều dài cơ sở dài hơn của xe tải thiết kế thông thường (Hình minh họa)

Kết quả là một chiếc nắp ca-pô có cabin khá rộng rãi có thể chứa đựng những tiện nghi dành cho người lái, chẳng hạn như cabin để tối nghỉ ngơi cho những chuyến đi dài hơn. Thông thường, khung xe được trang bị trục riêng. Nếu rơ-moóc được gắn vào máy kéo có trục riêng thì được gọi là rơ-moóc bán đầu kéo, hay đơn giản hơn là xe bán tải.

Thiết kế thông thường

Khoang động cơ chuyên dụng giúp khoảng cách giữa các trục lớn hơn và do đó chiều dài cơ sở dài hơn. Chiều dài cơ sở dài mang lại sự ổn định trên đường thẳng nhưng ảnh hưởng nghiêm trọng đến khả năng cơ động khi vào cua. Người điều khiển có một cabin chuyên dụng và có thể ngồi thấp hơn trong khung không gian của xe. Nhưng chính vì sự thoải mái này sẽ gây ảnh hưởng đến tầm nhìn khi vào cua, vì cấu hình này tạo ra điểm mù cho người lái.

Mặc dù cabin chuyên dụng làm giảm khả năng người ngồi trong xe tiếp xúc với các mối nguy hiểm nghề nghiệp, chẳng hạn như tiếng ồn động cơ, sức nóng và độ rung, nhưng nó lại không phải là nơi an toàn nhất khi xảy ra tai nạn. Xe tải thường xuyên bị lật hoặc va chạm. Mặc dù không có cấu hình động cơ cụ thể nào được biết là hoạt động tốt hơn cấu hình động cơ khác khi di chuyển, nhưng xe tải thông thường gặp bất lợi khi va chạm. Va chạm trực diện khiến động cơ di chuyển vào trong, thường đè lên người giữa cabin và xe rơ moóc, làm giảm đáng kể độ an toàn của họ.

 

Xe tải thông thường cho phép không khí di chuyển trên thân xe tốt hơn so với động cơ dạng cabin. Các bề mặt dốc và cong như nắp ca-pô, kính chắn gió và mui xe giúp giảm lực cản.

Thiết kế động cơ mui trần

Khi so sánh với các động cơ thông thường, động cơ cabin có chiều dài cơ sở ngắn hơn và tài xế ngồi cao hơn trong khung không gian. Điều này giúp việc di chuyển qua những không gian chật hẹp dễ dàng hơn, đồng thời mang lại tầm nhìn tuyệt vời cho người lái.

Vì động cơ được đặt bên dưới người lái nên nó sẽ bị đẩy xuống dưới và ra xa trong trường hợp xảy ra tai nạn. Do đó, động cơ mui trần thường được cho là an toàn hơn. Để khắc phục tình trạng khí động học kém, động cơ mui trần được trang bị đập gió và nắp cong trên mái của chúng.

Xe bồn với thiết kể động cơ mui trần của Khả Doanh

Công ty TNHH Khả Doanh – chuyên dịch vụ vận chuyển chất lỏng bằng xe bồn chuyên dụng, thiết kế hiện đại cùng hệ thống xe động cơ mui trần làm giảm các tác động của yếu tố bên ngoài đến sự an toàn cho hàng hóa và người lái, đảm bảo hiệu suất vận chuyển luôn tối đa với hệ thống xe bồn đa dạng tải trọng và đầy đủ giấy tờ chuyên chở các chất lỏng chuyên dụng, chuyên biệt với từng loại hàng hóa:

  • Đội xe chuyên vận chuyển chất lỏng thực phẩm: dầu ăn, dầu điều, dầu mè, nước sạch, mật rỉ, cồn, rượu, mỡ cá,…
  • Đội xe chuyên vận chuyển hóa chất công nghiệp lỏng: Xút, javen, toluen, methanol, axeton, mủ cao su, nhựa cây, MEK, MMA, ethanol,…
  • Đội xe chuyên vận chuyển chất thải lỏng: chất thải sinh hoạt, chất thải xử lý nước, môi trường, bùn vi sinh,..

Hãy liên hệ cho chúng tôi theo số 0917.72.79.72 để trải nghiệm dịch vụ vận chuyển chất lỏng tối ưu chi phí, uy tín, chất lượng, luôn làm hài lòng quý khách hàng khi đến với Khả Doanh.

Nguồn tham khảo từ: https://www.scienceabc.com/

---------------------

CÔNG TY TNHH KHẢ DOANH

Cung cấp Cồn (Ethanol/Alcohol) và dịch vụ vận chuyển chất lỏng uy tín, chất lượng với giá cả tốt nhất thị trường.

SĐT: 028.3861.8486

Hotline: 0869.899.199 - 0917.72.79.72

Email: Kinhdoanh@khadoanh.com.vn

Khadoanhalcohol@yahoo.com

Fanpage: https://www.facebook.com/khadoanhalcohol

Reviews